3D Technology :: มารู้จักเทคโนโลยีสามมิติกัน

เดี๋ยวนี้ อะไรๆ ก็ 3 มิติ นะครับ...
ทั้ง TV, ภาพยนต์, เกมส์ และ อื่นๆ 

ใครเคยดูหนังในโรงภาพยนต์ 3 มิติ บ้างครับ .... ?
เคยเอาแว่นออกไหม ?? จะสังเกตุว่าภาพมันเหลื่อมๆ กันใช่ไหมครับ ? 

แล้วตามงานต่างๆ ที่งบน้อยหน่อย ก็จะใช้ระบบที่ว่าต้องใส่แว่นข้างนึงเป็นสีแดง ข้างนึงเป็นสีน้ำเงิน
วันนี้เราจะมารู้จัก 3D Technology กัน ว่ามันมีแบบไหนบ้าง ^____^

Anaglyph

จริงๆ เทคโนโลยี 3D นั้นมีมานานแล้วนับร้อยปี โดยที่ในยุคแรกๆ เราจะเรียกการฉายภาพ 3D แบบดั้งเดิมนี้ว่า Anaglyph หรือที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีในรูปแบบของแว่นตาสีแดงและสีน้ำเงิน


โดยหลักการของภาพ 3D แบบนี้คือการใช้ฉายภาพสองภาพซ้อนลงไปบนเฟรมเดียวกัน โดยที่ภาพสองภาพจะมีลักษณะของสีที่แตกต่างคือสีแดง และสีน้ำเงิน (รวมถึงมุมมองที่เหลื่อมกันเล็กน้อยด้วย) ส่วนแว่นตัวนี้ก็จะมีหน้านี้คือการหักล้างสีที่ไม่ตรงกับฟิลเตอร์สีนั้นๆ ออกไปเช่นสีแดง ก็จะรับเพียงสีแดงเข้ามา (คือแสดงเป็นภาพ) ส่วนสีที่เหลือจะกลายเป็นสีดำ อีกข้างก็เช่นเดียวกัน ข้อเสียคือสีจะค่อนข้างซีดและไม่สดใสเท่าที่ควร ข้อดีคือราคาถูก (แว่นประเภทนี้ราคาไม่กี่บาทเท่านั้นเอง)


Polarized 3D

ต่อมาได้พัฒนาขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งโดยการฉายภาพสองภาพลงไปบนเฟรมเดียวกันเหมือนเดิม แต่รอบนี้ภาพที่ฉายออกมาจะเป็นภาพที่ผ่านฟิลเตอร์ Polarize ที่แตกต่างกัน ภาพที่ได้ก็จะเหลื่อมกันเหมือนเดิม (หากไม่ได้มองผ่านแว่น) แต่แว่นตัวนี้จะพิเศษหน่อยคือด้านหนึ่งจะกรองคลื่นแสงเฉพาะแนวนอน ส่วนอีกด้านก็แนวตั้งเท่านั้น



รูปแบบการฉายแบบ Polarized นี่คือเทคโนโลยีที่อยู่ในยุคปัจจุบัน Avatar ก็ใช้เทคนิคนี้เช่นกัน รวมถึงทีวี 3D ที่ออกวางจำหน่ายในปัจจุบันด้วย แต่รูปแบบของการฉายจะมีอีกสองแบบแยกย่อยออกไปอีกคือ


  • Linear Polarization: นี่เป็นรูปแบบปัจจุบันที่ใช้กันเยอะ คือการกรองในแนวตั้ง และแนวนอน ข้อเสียคือหากคุณหมุนหัวหรือนั่งไม่ได้ระดับ ภาพจะแยกออกกันในทันที (เหตุผลที่ควรนั่งในโรงและมองให้ตรงฉากกับจอ และอยู่ให้นิ่ง ก็เพราะใช้แว่นแบบนี้) ข้อดีคือราคาไม่แพงมาก


  • Circular Polarization: รูปแบบคล้ายด้าานบน แต่ฟิลเตอร์จะกรองแสงแบบตามเข็มนาฬิกา และทวนเข็มแทน ข้อดีของแบบนี้คือสามารถหันหัวไปมาได้ (แต่ในไทยผมไม่เคยเห็นแบบนี้แฮะ ใครเจอโปรดแจ้ง)
แว่นนี้น่าจะคุ้นชินกันดีนะครับ ที่ IMAX ก็ใช้แว่นแบบนี้ 
ระบบนี้ใช้กับโรงภาพยนต์ในประเทศไทยน่าจะทั้งหมดแล้วนะครับ 
โรงภาพยนต์ในไทยใช้ระบบนี้กันหมดเลยครับ Polarized 3D

Parallax Barrier

เป็นเทคโนโลยีจอแสดงภาพที่แสดงภาพ 3D โดยมองด้วยตาเปล่าได้ ไม่ต้องสวมแว่น โดยจอใช้ภาพ 2 ภาพซ้อนกันเป็นเส้นแนวตั้ง และใช้ตัวกั้น Barrier บังสายตาบังคับให้ตาทั้งสองข้างมองจอเดียวแต่ได้ภาพจากทั้ง 2 ตาต่างกัน เทคโนโลยีนี้มีข้อด้อยของมุมมองคือต้องมองตรงๆ หรือมองเฉียงให้ได้มุมพอดีเท่านั้น ก็เลยนิยมใช้กับอุปกรณ์พกพาที่เน้นมองคนเดียว กล้องถ่ายรูป Fuji Finepix Real 3D W1 & W3 และเครื่องเกม Nintendo 3DS ก็ใช้หลักการนี้

นี่คือ Infographic ที่อธิบายการทำงานของ 3D Technology อย่างง่ายๆ ครับ 



จริงๆ แล้วเทคโนโลยีสามมิติ ยังมีอีกหลายประเภทนะครับ
แต่ที่เอามาลงนี่คือ เป็นที่นิยมใช้ และ มีประสิทธิภาพ ... นะครับ ^___^
ใครอยากรู้อีกลองหาดูได้นะครับ

Keyword:

  • Parallel 3D
  • Crossed - Eye
  • Stereograms
  • Frame Sequence (Shutter)
  • Lenticular 3D

Popular posts from this blog

12 วิธี การบริการและดูแลลูกค้าในร้าน Starbucks

[Android Dev] การติดตั้ง Eclipse+AndroidSDK เพื่อพัฒนาโปรแกรมบน Android

"อีสุกอีใส" ประสบการณ์เมื่อต้องมาเป็นตอนอายุ 22